วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แนะนำวันซอลลัล (설날) ปีใหม่เกาหลีเค้าทำอะไรกันบ้างนะ??

อันนยองค่าทุกคนนน  วันนี้เราจะมาแนะนำวันสำคัญของเกาหลีกันค่ะ  นั่นก็คือวันซอลลัลนั่นเอง วันซอลลัล (설날)  หรือวันปีใหม่ทางจันทรคติของเกาหลี  เป็นวันรำลึกถึงวันแรกของปีใหม่ ในปี 2018 นี้จะอยู่ในช่วงวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ค่ะ  ซึ่งวันซอลลัลเนี่ยจะมีอยู่หลายชื่อที่ชาวเกาหลีใช้เรียกกัน  เช่น  ซอล, วอนอิล, วอนดัน, เซซู, ยอนซู, ทันวอล  เป็นต้น  และเนื่องจากเป็นวันที่ชาวเกาหลีต้องสำรวมทั้งทางกิริยาและวาจา วันนี้จึงถูกเรียกว่า ‘ชินอิล’  ได้อีกด้วย



ตามปฏิทินสุริยคติแล้ววันแรกของปีจริงๆคือวันที่ 1 มกราคมใช่มั้ยล่ะคะ  แต่ที่เกาหลีเนี่ย ใช้ปฏิทินเกรโกเรียน (Gregorian calendar) มาตั้งแต่ปี 1896  แล้วตามวัฒนธรรมตั้งแต่โบราณที่ใช้ปฏิทินจันทรคติ วันซอลลัลหรือวันปีใหม่จะเป็นวันที่ 1 มกราคมตามปฏิทินจันทรคติ วันที่ก็เลยจะไม่ตรงกับปฏิทินที่เราใช้กันเป็นประจำนั่นเองค่ะ


ในวันซอลลัล สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการให้ของขวัญนั่นเอง~~  ซึ่งประเภทของของขวัญนั้นก็จะขึ้นอยู่กับธรรมเนียมครอบครัว  ความพอใจของตัวเอง  หรือการเงินของคนที่ให้  และของขวัญส่วนใหญ่ที่ชาวเกาหลีมักจะให้กันในวันนี้ก็จะเป็นเหล้า  เงิน  รวมไปถึง Gift Card ต่างๆนั่นเองค่ะ  ส่วนเด็กๆก็มักจะให้โสมและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแก่ผู้ใหญ่  แล้วก็ยังมีของขวัญที่ได้รับความนิยมอย่าง อุปกรณ์อาบน้ำ  ลูกกวาด  ปลา และผลไม้ด้วยค่ะ 


และเพราะวันนี้เหมือนเป็นวันครอบครัวที่ที่ทุกคนจะมารวมกันที่บ้าน เค้าก็เลยมักจะเล่นเกมกันค่ะ ซึ่ง 1 ในเกมที่นิยมเล่นในวันซอลลัลนี้คือ เกมยุนโนรี (윷놀이)นั่นเอง  ยุนโนรี เป็นเกมที่ใช้แท่งไม้เล่น กฎการเล่นก็ไม่ซับซ้อนแถมยังเล่นเป็นทีมได้  ทำให้สมาชิกในครอบครัวสามารถร่วมเล่นเกมนี้ได้เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย ว่างๆทุกคนลองไปเล่นเกมนี้กับเพื่อนๆดูนะคะ ^^


นอกจากจะมีกิจกรรมต่างๆอย่างเล่นเกมหรือให้ของขวัญกันแล้ว  ยังมีพิธีไหว้บรรพบุรุษ หรือ ชารเย (차례)  ด้วยค่ะ  พิธีนี้จะจัดขึ้นในตอนเช้าของวันซอลลัลให้กับญาติหรือคนในครอบครัวที่เสียชีวิตไปแล้ว  มีจุดมุ่งหมายเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษของตนและยังถือว่าเป็นการให้โชคแก่เด็กๆด้วยล่ะค่ะ


เป็นที่รู้กันดีว่าวันซอลลัลนั้น เป็นงานเลี้ยงขนาดใหญ่ที่จะมีอาหารเกาหลีดั้งเดิม ซึ่ง 1 ในอาหารสำคัญที่ทานกันในวันนี้คือ ต็อกกุ๊ก (떡국) นั่นเองค่ะ  ต็อกกุ๊กเป็นซุปที่ทำมาจากเค้กข้าว ไข่ ผัก และเนื้อวัว  ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว อาหารชนิดนี้จะหมายถึงการขอให้มีชีวิตยืนยาว 



 และอาหารอีกอย่างที่นิยมทานในวันซอลลัลนั่นก็คือ คัลบีจิม (갈비찜) หรือซี่โครงหมักซอสเกาหลีนั่นเอง  คัลบีจิมนั้นเป็นอาหารที่ทำจากเนื้อซี่โครงอบที่หั่นเป็นชิ้นแล้วปรุงด้วยน้ำตาล  ต้นหอม  น้ำมันงา  พริกไทย  และซีอิ๊วขาว อาหารชนิดนี้จะถูกปรุงสุกอย่างช้าๆเพื่อให้เนื้อนั้นนุ่มและมีรสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น  และบางครั้งคนเกาหลีก็จะกินอาหารชนิดนี้กับผัก 3 สี  ซึ่งเป็นอาหารมังสวิรัติที่กำลังนิยมอยู่ในตอนนี้  การผสมผสานของอาหารนั้นจะเปลี่ยนไปตามภูมิภาคและความพอใจของแต่ละคน  ซึ่งผัก 3 สีนั้นประกอบไปด้วยผัก 3 อย่างที่มีทั้งสีเขียว สีขาว และสีน้ำตาล  ผักที่คนเกาหลีนิยมเลือกที่สุดก็คือ ผักโขม  เฟิร์น  และรากต้นบอลลูนนั่นเอง  หลังจากทานอาหารแล้ว ทุกคนในครอบครัวก็จะร่วมกันอธิษฐานเพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษของตนค่ะ   
ทีนี้เราก็รู้วันสำคัญของเกาหลีกันไปอีกวันแล้วนะคะ  คราวหน้าจะมีวันอะไรอีกมั้ยก็รอติดตามได้เลยจ้า

Photo Credit :
http://hangookjuntong.blogspot.com/2014/04/blog-post.html
https://www.istockphoto.com/kr/%EB%B2%A1%ED%84%B0/korean-new-year-custom-gm636194160-112721363
http://www.businesson.co.kr/556
http://asiancastle.net/?p=1390#gallery/1/
https://m.blog.naver.com/PostView.nhn?blogId=wjlocalfood&logNo=220923808880&proxyReferer=https%3A%2F%2Fwww.google.co.th%2F
https://www.crezone.net/?resource=%EC%B0%A8%EB%A1%80
http://myakong.tistory.com/1893

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น