วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

รู้จักกันมั้ย? ‘ฮันบก’ (한복) สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเกาหลี

สวัสดีค่ะทุกคนนน  วันนี้เราจะมาแนะนำชุดประชาติของเกาหลีกัน~~ ชุดนี้เรียกว่า ‘ฮันบก’ ค่ะ ทุกคนน่าจะเคยได้ยินหรือเห็นในซีรีย์ใช่มั้ยล่ะคะ  แต่รู้ส่วนประกอบต่างๆในชุดหรือเปล่าเอ่ยยยย? ถ้าไม่รู้ก็ตามไปดูกันเลย!!


‘ฮันบก’ (한복)

‘ฮันบก’ (한복)  เป็นเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์ของเกาหลีที่ทำขึ้นเพื่อให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของชาวเกาหลี  เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเกาหลีเลยทีเดียว  ฮันบกนั้นนอกจากจะมีความสวยงามของลักษณะเส้นตรงและเส้นโค้งที่กลมกลืนกันแล้ว ยังสามารถพลางจุดด้อยของร่างกายได้อีกด้วย  


ชอโกรี (저고리) 

ถุงเท้าพอซอน (버선)

ความสวยงามของฮันบกนั้นจะอยู่ตรงความโค้งที่ดูนุ่มนวลของเสื้อด้านนอกที่เรียกว่า ชอโกรี (저고리) และส่วนล่างของแขนเสื้อ เรียกว่าแพแร (배래)  กับส่วนปลายของถุงเท้าพอซอน (버선) โผล่ออกมานั่นเองค่ะ  นอกจากนี้ผ้าสีขาวตรงปกเสื้อชอโกรี ที่เรียกว่า ทงจอง (동정) จะทำให้ชุดฮันบกมีความสมดุลกัน และยังทำให้ความงดงามของฮันบกเด่นชัดมากขึ้นอีกด้วยค่ะ 


โดยเฉพาะผู้หญิงที่ใส่ชอโกรีกับกระโปรงผ้าป่านสีขาวนั้นจะทำให้เห็นถึงสุดยอดความสวยงามที่บริสุทธิ์และคลาสสิกนั่นเองค่ะ


ทางด้านกระโปรงฮันบก ความรุ่งเรืองของกระโปรงได้เด่นชัดยิ่งขึ้นในปี 1800 และในช่วงศตวรรษที่ 19  กระโปรงจะยาวถึงเข่าและข้อเท้า เวลาที่มองจากด้านหลังจะมีรูปร่างคล้ายกับสามเหลี่ยม ซึ่งปัจจุบันก็นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง ถ้าคุณอยากจะใส่ฮันบกให้ดูสง่างามต้องใส่ชุดด้านในให้พร้อมนะคะ นอกจากนี้เดิมทีสีพื้นฐานของชุดฮันบกคือสีขาว ซึ่งผ้าที่ใช้ทำฮันบกหรือกฎการใส่ฮันบกนั้นจะขึ้นอยู่กับฤดูกาลหรือไม่ก็พิธีต่างๆ  สีฮันบกก็จะต่างกันทั้งหมดด้วยล่ะค่ะ


แซ็กดงชอโกรี(색동저고리)

ทูรูมากี( 홑두루마기) 

ส่วนชุดฮันบกชายนั้น เสื้อชอโกรีจะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงและจะทำเป็นแบบเส้นตรงมากกว่าชอโกรีของผู้หญิง  เสื้อชอโกรีของผู้ชายส่วนใหญ่จะเป็นมินชอโกรีที่เป็นเสื้อพื้นๆเรียบๆ ส่วนตอนเด็กจนถึงอายุ 15 ปีนั้นจะใส่แซ็กดงชอโกรี(색동저고리) ที่ส่วนแขนเป็นผ้าหลากสีนั่นเองค่ะ  และความยาวของกางเกงของฮันบกนั้นจะมีพื้นที่ว่างทำให้สะดวกต่อการใช้ชีวิตอย่างการนั่งบนพื้นมากกว่ากางเกงแบบตะวันตก  ที่กางเกงจะไม่มีลวดลายอะไรเป็นพิเศษ และถ้าเป็นในช่วงฤดูร้อนชุดฮันบกชายจะมีกางเกงโคอี(고의) เสื้อช็อกซัม(적삼) เสื้อกั๊ก(홑조끼) และทูรูมากี( 홑두루마기) ที่เป็นเสื้อคลุมยาวใช้ใส่ตอนออกไปนอกบ้านค่ะ

ฮันบกประยุกต์

ในปัจจุบัน ชาวเกาหลีจะใส่ฮันบกแค่ตอนที่มีกิจกรรมภายในบ้านหรือมีเทศกาล ส่วนเวลาปกติจะใส่ชุดแบบทางตะวันตก  แต่ช่วงนี้มีผู้คนใส่ฮันบกในเวลาปกติมากขึ้น  เนื่องจากชาวเกาหลีเห็นว่าการใส่ชุดฮันบกในชีวิตประจำวันทำให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้สอยซึ่งถือเป็นข้อดีของฮันบกนั่นเองค่ะ

โนรีแก (노리개)

พี-นยอ  (비녀)

กระเป๋า (주머니)

ตวีกดจี (뒤꽂이)

ในส่วนของเครื่องประดับของชุดฮันบกนั้น  จะมีเครื่องประดับที่ติดกับโบว์ผูกเสื้อฮันบกเรียกว่า โนรีแก (노리개) กับปิ่นปักผมของผู้หญิงที่ไว้ปักมวยด้านหลังเรียกว่า พี-นยอ  (비녀)  และยังมีกระเป๋า (주머니) กับที่ปักผมนอกจากพี-นยอเรียกว่า ตวีกดจี (뒤꽂이) รูปร่างต่างๆด้วย 

รองเท้าทังฮเย (당혜)

นามักชิน (나막신)

ส่วนรองเท้าจะมีทั้งรองเท้าทังฮเย (당혜) ที่ปักลายดอกไม้ลงบนผ้าไหม  ซึ่งรองเท้านี้อยู่ในประเภทรองเท้าดั้งเดิม  มีรองเท้าหนังที่ทำจากหนัง  มีรองเท้าเกี๊ยะที่เรียกว่า นามักชิน (나막신)ใช้ใส่ตอนฝนตก และมีรองเท้าฟางที่ทำจากฟางด้วยค่ะ

ชุดฮันบกสมัยโชซอน
ชุดฮันบกสมัยโชซอน

ชุดฮันบกสมัยโชซอน

ชุดฮันบกสมัยโชซอน

ชุดฮันบกสมัยโชซอน

นี่เป็นชุดฮันบกของผู้คนในสมัยโชซอนค่ะ โดยจะมีความแตกต่างกันตามช่วงเวลาและฐานะของผู้คนนั่นเองค่ะ


เป็นยังไงบ้างคะ? ชุดฮันบกเนี่ยมีส่วนประกอบยิบย่อยเยอะเนอะ  แต่ก็สวยงามมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ คราวนี้ทุกคนคงจะรู้จักชุดฮันบกกันแล้วเนอะ  แต่ยังไม่หมดค่ะ!! เรามีร้านเช่าฮันบกมาแนะนำกันด้วยยย เผื่อใครไปเกาหลีแล้วอยากใส่ฮันบกถ่ายรูปสวยๆจะได้ไม่เสียเวลาหาไง ไปดูเลยค่ะว่ามีร้านไหนบ้างง~~~


1.ร้านโอนึลฮารุฮันบก (오늘하루한복)



ร้านนี้จะมีอยู่หลายสาขานะคะ ส่วนร้านที่เรามาแนะนำนี่อยู่ในย่านอินซาดงค่ะ ที่นี่มีชุดฮันบกมากมายหลายประเภทเลยล่ะค่ะ เครื่องประดับก็มีเยอะไม่แพ้กัน สวยๆทั้งนั้นเลยยยย  ส่วนราคาเช่าก็จะเริ่มจาก  2 ชั่วโมง 10,000 วอน, 4 ชั่วโมง 14,000 วอน,  1 วัน (เวลา 10:00 – 20:00) 28,000 วอนค่ะ  ซึ่งราคาจะต่างกันตามรูปแบบของชุดและเครื่องประดับตามรูปด้านบนเลยค่ะ

Website :

ที่อยู่ : ชั้น 4 เลขที่ 23-1 ถนนอินซาดง เขตจงโร  กรุงโซล



2.ร้านชัมฮันบก (참한복)


ร้านนี้อยู่ใกล้พระราชวังคยองบกกุงมากๆ อยู่ข้างหน้าเลยค่ะ ทุกคนสามารถเช่าชุดจากร้านนี้แล้วไปเดินเล่นที่พระราชวังได้เลยย ที่ร้านนี้ก็มีชุดฮันบกหลายประเภทให้เลือกค่ะ แม้กระทั่งชุดฮันบกที่ใส่ในวันแต่งงานที่นี่ก็มีนะคะ  โดยราคาเช่าชุดฮันบกแบบปกติจะเริ่มจาก  2 ชั่วโมง 10,000 วอน, 4 ชั่วโมง 13,000 วอน,  10 ชั่วโมง 20,000 วอน, 24 ชั่วโมง 30,000 วอนค่ะ

Website : https://chamhanbok.modoo.at/

ที่อยู่ : ชั้น 2 ตึกคยองเจทงชินซา เลขที่ 55 ถนนจงโร 1 เขตจงโร  กรุงโซล




 3.ร้านวันเดย์ฮันบก (원데이한복)


ร้านนี้ก็เป็นอีกร้านที่อยากแนะนำค่ะ มีฮันบกให้ทุกคนเช่ามากมายเลย ทั้งของผู้ชายและหผู้หญิง รวมถึงชุดของเด็กด้วยค่ะ  แถมยังมีหลายไซส์อีกต่างหาก มีจนถึงไซส์ XXL เลยค่ะ ส่วนราคาก็จะเริ่มจาก 4 ชั่วโมง 15,000 วอน, 1 วัน (24 ชั่วโมง) 28,000 วอนค่ะ เครื่องประดับพื้นฐานที่นี่เค้าไม่คิดเงินนะคะ  แต่ถ้าอยากได้ของอื่นอย่างหมวกของพระราชาอะไรอย่างงี้ ต้องจ่ายเพิ่มอีก 2,000 วอนค่ะ

Website : http://www.onedayhanbok.com

ที่อยู่ : ชั้น 2 เลขที่ 4  ถนนบุกชนโร 5  เขตจงโร  กรุงโซล

===================================================================

Photo Credit :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น