วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รู้จักกันมั้ย?? "มักกอลลี" เหล้าดั้งเดิมของเกาหลีใต้

เมื่อพูดถึงเหล้าเกาหลี ทุกคนคงนึกถึง ‘โซจู’ เหล้าขวดสีเขียวๆที่เห็นในซีรีย์บ่อยๆใช่มั้ยล่ะ  แต่มีใครรู้จัก ‘มักกอลลี’ กันบ้างมั้ยคะ? เรียกว่ามักกอลลีอาจจะยังไม่คุ้น แต่ถ้าเรียกว่า ‘ไวน์ข้าว’ อย่างที่คนไทยหลายคนเรียกจะคุ้นหรือเปล่านะ???  สำหรับคนที่สงสัยว่ามักกอลลีหรือไวน์ข้าวเนี่ยคืออะไร วันนี้เราเลยจะพาไปรู้จักมักกอลลีกันค่ะ ^^




 > มักกอลลี <  คือเครื่องดื่มแบบดั้งเดิมของเกาหลี มีชื่อเรียกอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทักจู  นงจู แจจู และฮเวจู  เป็นต้น ซึ่งตอนที่เราหมักมักกอลลีนั้น  ก็จะมีเชื้อจุลินทรีย์กับแอลกอฮอล์เกิดขึ้นมา   ซึ่งปริมาณของแอลกอฮอล์ในมักกอลลีจะอยู่ที่ประมาณ 6-8% ค่ะ  ส่วนวิธีการทำมักกอลลี  จะทำโดยนึ่งข้าวเหนียว, ข้าวเจ้า, ข้าวบาเลย์, ข้าวสาลี แล้วผสมน้ำ  หมักกับส่าเหล้าที่ทำให้เย็นในอุณหภูมิคงที่  จากนั้นก็กรองกากส่าเหล้าออกมา

ทงดงจู (동동주)

แต่สำหรับมักกอลลีที่ไม่ได้กรองกากส่าเหล้าและยังมีเมล็ดข้าวลอยอยู่  เราจะเรียกเหล้านั้นว่า ทงดงจู (동동주) นั่นเองค่ะ




มักกอลลีนั้นมีสารอาหารค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มอื่นๆ  และสารอาหารที่ผสมอยู่นั้น  ก็เช่น Aldehyde, กรด, Ester, แอลกอฮอล์, Citric acid, Malic Acid, tartaric acid, Lactic acid, วิตามิน Cและกลุ่มวิตามิน B (วิตามิน  B1, B2, B6, Niacin, folate),   Methionine, Tryptophan, กรดอะมิโนจำเป็น Lysine  เป็นต้น  เยอะมากๆเลยล่ะค่ะ!

นูรุก (누룩)  

สิ่งที่เพิ่มลงไปเพื่อช่วยในการหมักมักกอลลีก็คือนูรุก (누룩)  ที่เรียกว่ากุก (นูรุกกุก)  ซึ่งหมายถึงยีสต์ที่ผสมอยู่ในธัญพืช  เนื่องจากในช่วง 6-70 ปี นูรุกนี้มีการผลิตออกมาจำนวนมากและเป็นแบบเดียวกันหมด  ทำให้ในปัจจุบันถูกทุกคนเข้าใจว่าเอกลักษณ์ปกติของมักกอลลีนั้นมีรสเปรี้ยวและรสหวานแต่เมื่อก่อนไม่เป็นอย่างนั้น  รสชาติของมักกอลลีนั้นจะแตกต่างกันนิดหน่อยตามประเภทของนูรุกนั่นเอง


ปัจจุบันมักกอลลีนั้นจะเพิ่มวัตถุดิบต่างๆ เช่น โสม ผลไม้  ให้มีรสชาติถูกปากคนรุ่นใหม่มากขึ้น และมีการพยายามเพื่อให้มักกอลลีเข้าถึงระดับการบริโภคต่างๆ  เช่น  การวิจัยเกี่ยวกับการลดความเปรี้ยวของมักกอลลี  และในปี 2009 กระแสของมักกอลลีก็พุ่งขึ้น พร้อมกับมีการวางจำหน่ายสินค้าต่างๆเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้การขายก็ได้เพิ่มมากขึ้นพอสมควร  แต่ว่าอีกด้านหนึ่งก็ชี้ให้เห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับบริษัทที่ฉวยโอกาสนี้ในการผลิตและจัดจำหน่ายมักกอลลีคุณภาพไม่ดีออกมา  เพราะฉะนั้นทุกคนต้องเลือกมักกอลลีดีๆนะ  เดี๋ยวไปเจอของคุณภาพไม่ดีเข้า!!


Photo Credit :






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น