วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

มารู้จักกับ 'ฮันนก' (한옥) บ้านเกาหลีแบบดั้งเดิม มรดกทางวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับเกาหลีมาถึงปัจจุบัน!!

สวัสดีค่า~~ วันนี้เราจะมาแนะนำบ้านเกาหลีแบบดั้งเดิม หรือที่เรียกว่า ‘ฮันนก’ (한옥) กันค่ะ! มีใครรู้จัก 'ฮันนก' บ้างคะ? หลายๆคนอาจจะเคยเห็นตามซีรีย์มาบ้าง  แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จักก็ตามเราไปดูกันเลยยย



บ้านฮันนก (한옥) หรือ บ้านเกาหลีดั้งเดิม  เป็นบ้านที่มีรูปแบบดั้งเดิม  ภายนอกจะมีเสาต้นใหญ่และมีประตูที่ครอบด้วย กระดาษชังโฮจี (창호지) ตรงผนัง  หลังคาจะมุงด้วยกระเบื้องที่สวยงามโดยชายคาจะยกขึ้นเล็กน้อย  บ้านฮันนกเป็นบ้านที่มีโครงสร้างจากไม้และตัวบ้านจะทำจากดินค่ะ จึงอยู่ได้ไม่นานเหมือนสิ่งก่อสร้างที่มีโครงสร้างจากหิน  

แมงชีแฮงดัน (맹씨행단) 

ซึ่งบ้านฮันนกที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังเหลือให้เห็นตอนนี้ก็คือ แมงชีแฮงดัน (맹씨행단) ค่ะ สร้างขึ้นในช่วงหลังของสมัยโครยอตอนปลาย อยู่ที่เมืองอาซานของจังหวัดชุงนัม มีอายุกว่า 600 ปีเลยล่ะค่ะ  ลองแวะไปเที่ยวชมกันได้นะคะ ^^

แล้วทุกคนรู้มั้ยคะว่าบ้านฮันนกเนี่ยมีจุดเด่นยังไงบ้าง?? ถ้าไม่รู้เราจะมาบอกทุกคนเอง~  บ้านฮันนกมีจุดเด่นอยู่ 4 จุดใหญ่ๆค่ะ


1. ใช้โครงสร้างเป็นไม้และใช้วัสดุธรรมชาติ  >> โครงสร้างของบ้านฮันนกจะเป็นโครงสร้างไม้ค่ะ ประกอบด้วยหลังคา ผนัง เสา และฐานนั่นเอง   อันดับแรกเลย ชาวเกาหลีจะสร้างฐานของบ้านเพื่อป้องกันความชื้นจากดินแล้วก็จะตั้งเสาค่ะ  หลังจากนั้นก็ใช้ดินมาเติมตรงช่องว่างทำให้กลายเป็นผนังที่ทำจากดิน  แล้วก็วางคานไว้บนเสาเพื่อเชื่อมระหว่างเสาและวางคานค้ำหลังคาเพื่อทำหลังคาค่ะ


2. มีพื้นไม้และมีอนดล (온돌) (อุปกรณ์ที่ทำให้พื้นห้องร้อน) อยู่ภายใน >> ทุกคนรู้มั้ยคะว่าในพื้นที่ที่นึงเนี่ยจะประกอบด้วยฮันนกหลายหลังนะ  แล้วแต่ละหลังก็จะมีอนดลในห้องครัวเพื่อให้ความร้อนและใช้ในการทำกับข้าวนั่นเองค่ะ  อนดลจะทำให้พื้นอุ่นซึ่งดีต่อการใช้ชีวิตในฤดูหนาวและทำให้เย็นสบายในข่วงฤดูร้อนด้วย ซึ่งเป็นผลิตผลที่มาจากสติปัญญาที่ดีเยี่ยมของบรรพบุรุษทั้งสิ้นเลยค่ะที่ทำให้พื้นกระดานนั้นปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับอากาศได้ พวกผู้ใหญ่เค้าเก่งกันจริงๆเลยนะคะ!


3. สะท้อนถึงอิทธิพลของลัทธิขงจื๊อ และพื้นที่มีการถูกแบ่งตามชนชั้น >> เป็นเพราะสังคมในสมัยโชซอนมีระบบแบ่งชนชั้น ทำให้ขนาดและการตกแต่งบ้านของชาวบ้านธรรมดาๆกับพวกขุนนางมีความแตกต่างกันนั่นเองค่ะ!  ในสมัยโชซอน เกาหลีได้รับอิทธิพลของลัทธิของขงจื๊อ จึงทำให้พฤติกรรมการอาศัยอยู่ในบ้านจะสะท้อนถึงลัทธิขงจื๊อออกมาด้วย ในบ้านฮันนกนั้นผู้หญิงจะมีห้องด้านในที่เรียกว่า อันแช (안채) ไว้อยู่อาศัย ส่วนผู้ชายจะอาศัยอยู่ในห้องรับแขกที่เรียกว่า ซารังแช (사랑채) ซึ่งเป็นห้องระดับสูงสุดค่ะ และเพราะมีการแบ่งแยกความสูงต่ำของฐานะ คนใช้จึงได้อาศัยอยู่ที่ห้องพักคนรับใช้ที่เรียกว่า แฮงรังแช (행랑채) นั่นเองค่ะ!

แท่นบูชาบรรพบุรุษ (사당)

4. มีแท่นบูชาบรรพบุรุษ (사당) >> ชาวเกาหลีจะสร้างแท่นบูชาไว้ด้านในหรือด้านตะวันออกของบ้านใกล้กับห้องซารังแชและจัดพิธีบูชาบรรพบุรุษถึง 4 รุ่นเลยล่ะค่ะ  



รู้กันแล้วเนอะว่าฮันนก (한옥) หรือบ้านเกาหลีแบบดั้งเดิมเนี่ยเป็นยังไงและมีจุดเด่นตรงไหนบ้าง  ถ้าใครอยากเห็นบ้านฮันนกก็ไปที่เกาหลีกันนะคะ มีหมู่บ้านฮันนกอยู่หลายแห่งเลยล่ะค่ะ ^^

** ถ้าคุณไปเที่ยวชมบ้านฮันนกแล้วอยากจะลองพักในบ้านแบบนั้นดูบ้าง เค้าก็มีที่พักสไตล์ฮันนกอยู่หลายแห่งนะ แต่ถ้าเลือกไม่ถูกเราก็มีมาแนะนำเหมือนกัน~~



락고재 (Rakkojae)

락고재 (Rakkojae) 
เป็น 1 ในฮันนกที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอสมควรที่สามารถเห็นตำแหน่งเมืองได้ โดยมีโครงสร้างเป็นฮันนก 4 หลังโอบล้อมลานหน้าบ้านเป็นรูปตัวมีอีม (ㅁ)  ที่มองเห็น ฐานวางไห  ช่องใส่ฟืน  ปล่องไฟ  และศาลาได้  ภายในห้องพักจะติดด้วยวอลเปเปอร์สีขาว มีผ้าห่มผ้าแพรที่ยัดด้วยสำลีจากดอกฝ้ายวางไว้อย่างสวยงาม  มีอ่างอาบน้ำแบบญี่ปุ่นสำหรับ 1 ท่าน และมีห้องจิมจิลบัง (ห้องซาวน่าแบบเกาหลี) ที่ทำจากดินเหลืองธรรมชาติด้วยค่ะ  เป็นสถานที่ที่เหมาะกับคนที่อยากพักผ่อนหลังเดินทางมากๆเลยล่ะค่ะ  นอกจากนี้แขกที่พักยังสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีอย่างการหมักกิมจิหรือการลองใส่ชุดฮันบกได้ รวมถึงสามารถใช้บริการซักผ้าฟรีได้ด้วยค่ะ

ที่อยู่ : 49-23 ถนนคเยดง  เขตจงโร  กรุงโซล 

청연재 (Cheong Yeon Jae Hanok Hotel) 

청연재 (Cheong Yeon Jae Hanok Hotel)  ที่นี่เป็นอาคารที่มีการคงสภาพได้ดีพอสมควรเช่น คานค้ำหลังคา กระเบื้องมุงหลังคา รูปแบบ  แต่ก็มีการซ่อมแซมส่วนเล็กๆอย่างละเอียดรอบคอบเช่นกัน  เพราะเหตุนี้ที่นี่จึงเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงและได้รับคะแนนไป 9.5 เต็ม 10 จากเว็บไซต์จองโรงแรมต่างๆ เช่น Booking.com  ที่นี่จะมีห้องพักทั้งหมด 5 ห้องซึ่งจะให้บรรยากาศแบบดั้งเดิมด้วยผนังที่มีการติดกระดาษสา  คานค้ำหลังคาบนเพดาน และชุดเครื่องนอนผ้าฝ้ายนั่นเองค่ะ  แถมทุกๆเช้าเวลา 8 โมง – 9 โมงจะมีอาหารเกาหลี 4 อย่างมาบริการ 2 ครั้ง นอกจากนี้พนักงานของที่นี่ยังมีทักษะด้านภาษาทั้งภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และจีนด้วยค่ะ

ที่อยู่ : ถนนบุกชนโร 6 เขตจงโร กรุงโซล

해인정(Haein Jeong)

해인정(Haein Jeong) เป็นที่พักแบบฮันนกที่ปรับปรุงจากบ้านโบราณอายุ 100  ปี และได้เริ่มเปิดเป็นเกสต์เฮาส์มาตั้งแต่ปี 2013 แล้วค่ะ  เมื่อคุณเปิดประตูเข้าไปเจอกับห้องโถงขนาดใหญ่ที่กว้างขวาง  ลานด้านหน้า และสวนดอกไม้ที่ถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับเข้าไปในพระราชวังโบราณเลยแหละ  ที่นี่มีห้องพักทั้งหมด 5 ห้อง ขนาด 100 พยอง (330.58 ตารางเมตร)  แต่ละห้องมีห้องน้ำในตัวทำให้ไม่มีผู้คนมาวุ่นวายกับคุณ  ถึงจะเป็นเกสต์เฮาส์แต่ก็มีทุกอย่างเตรียมไว้เหมือนกับโรงแรมทั้งแปรงสีฟัน ผ้าขนหนู แชมพู และไดร์เป่าผม  นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เวลาที่เหลือไปเที่ยวบริเวณรอบๆได้ เช่น แถวอินซาดง ซัมชองดง พระราชวังคยองบกกุง  หรือจะมาอ่านหนังสือรับลมตรงห้องโถงใหญ่ก็ดีเหมือนกันนะคะ

ที่อยู่ : 97-7 ถนนคเยดง  เขตจงโร  กรุงโซล

비욘드스테이(Beyond Stay)

비욘드스테이(Beyond Stay) เป็นเกสต์เฮาส์ที่ให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศของฮันนกและความสะดวกสบายที่ครบครันของอพาร์ทเมนต์  ขณะที่ปรับปรุงให้เป็นฮันนกแบบดั้งเดิม แต่ที่นี่ก็ได้เพิ่มส่วนประกอบหลายๆอย่างที่มีความทันสมัย  เช่น พื้นที่เก็บของ  อ่างอาบน้ำ และเตียงขนาดใหญ่  ที่นี่มีห้องพักอยู่ 6 ห้อง โดยในห้องจะมีเตียงควีนไซส์ที่สามารถพักได้ 2-3  คนต่อห้อง  ซึ่งแน่นอนว่าที่นี่ต้องมีอนดลบัง (ห้องที่ให้ความอบอุ่นจากอนดล)ค่ะ  นอกจากนี้ที่นี่ยังมีห้องพักแบบหอพักด้วย ซึ่งห้องแบบนี้ไม่ได้มีให้เห็นบ่อยๆในเกสต์เฮาส์สไตล์ฮันนกหรอกนะ  โดยเฉพาะเตียง 2 ชั้น ที่ติดม่านอยู่ด้านนอกและโคมไฟที่ติดไว้ที่หัวเตียงซึ่งสามรถใช้ได้หลายคน  แต่ก็เป็นข้อดีที่แต่ละคนจะได้รับความเป็นส่วนตัวนั่นเองค่ะ

ที่อยู่ : 17 dagil ถนนทนฮวามุนโร 11 เขตจงโร  กรุงโซล


Photo Credit :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น