วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

ห้ามพลาด!! ช้อป & ชิม ที่ Fish Market ของเกาหลี

สวัสดีค่าทุกคนน  วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับตลาดปลาของเกาหลีรวมถึงแนะนำร้านซาชิมิให้ด้วยแหละ ก่อนอื่นมาพูดถึงตลาดปลาก่อนเนอะ วันนี้เราจะมาแนะนำกัน 2 ที่ค่ะ  คือตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장) และ ตลาดปลาโซแรโพกู (소래포구 종합어시장) นั่นเองงงงง



ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

1. ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장) เป็นที่ที่คุณจะได้พบกับทะเลกลางกรุงโซลเลยล่ะค่ะ ที่นี่เป็นตลาดปลาที่ตั้งอยู่ตรงสถานีโนรยางจิน  รถไฟใต้ดินสาย 1  นั่นเอง  อาหารทะเลต่างๆจากทั่วประเทศจะมารวมอยู่ที่นี่และถูกขนส่งไปแต่ละตลาดทั่วประเทศโดยการประมูลค่ะ ตลาดปลาโนรยางจินเป็นสถานที่ที่ประชาชนในกรุงโซลสามารถเพลิดเพลินกับรสชาติของทะเลได้อย่างเต็มที่แม้จะไม่เห็นทะเลก็ตาม  นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นร้านขายปลาและปลาดิบที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโซลอีกด้วย


ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

เริ่มแรกในปี 1927 ได้เปิดเป็นบริษัทคยองซองซูซานที่ถนนอึยจู แถวๆสถานีโซล  ซึ่งต่อมาในปี 1971 ได้ตั้งเป็นตลาดขายส่งอยู่ทางทิศเหนือของสถานีโนรยางจินและหลังจากดำเนินการมาถึงปี 1975 ก็ได้ร่วมมือกับเอกชน 3 แห่งจนถึงปี 2002 และได้ย้ายตลาดเข้าสู่สหกรณ์ประมงในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2002  ล่าสุดในปี 2016 ถึงจะมีการสร้างอาคารใหม่ที่มีความทันสมัย แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงค้าขายอยู่ในตลาดเดิมขณะที่ยังมีการขัดแย้งกัน

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

เมื่อซื้ออาหารต่างๆมาแล้วคุณสามารถทานได้ที่นี่เลยค่ะ เพียงแค่นำอาหารทะเลต่างๆไปให้ทางร้านแถวนั้นทำอาหารให้ค่ะ (เสียค่าทำอาหารค่ะ) บางทีพ่อค้าแม่ค้าอาจจะเป็นคนพาคุณไป แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกหลอกหรือเค้าจะพาไปร้านแพงๆนะคะเพราะราคาใกล้เคียงกันหมดค่ะ

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

และปัจจุบันก็มีการสร้างอาคารใหม่ข้างๆกับตลาดเดิมค่ะ ที่นี่ก็ขายอาหารทะเลเหมือนกับที่เดิมค่ะ เพียงแต่ภายในอาคารจะดูทันสมัยขึ้น สำหรับใครที่เลือกไม่ถูกว่าจะไปที่ไหนดี เราแนะนำให้ลองเดินดูทั้ง 2 ที่เลยค่ะ เพราะทั้งที่เดิมและที่ใหม่อยู่ข้างๆกันเลย และแต่ละที่ก็มีเสน่ห์ในแบบตัวเองทั้งนั้นค่ะ

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)

การเดินทาง : ขึ้นรถไฟใต้ดินสาย 1 ลงสถานีโนรยางค์จิน ออกทางออกที่ 1 เดินตรงไป 100 เมตรจะเจอสะพาน  ให้เดินข้ามสะพานเล็กๆมาก็จะถึงตลาดค่ะ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตลาดปลาโซแรโพกูดั้งเดิม (소래포구어시장)

2.ตลาดปลาโซแรโพกูดั้งเดิม (소래포구어시장)

ตลาดปลาโซแรโพกูดั้งเดิม (소래포구어시장) เป็นตลาดที่อยู่ในละแวกปากอ่าวโซแร (소래포구) ซึ่งเป็นท่าเรือที่มีชื่อเสียงของเมืองอินชอน ย่านนนฮยอน เขตนัมดง เมืองอินชอน  เป็นสถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีขนาดใหญ่จนเป็นตัวแทนของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะแบ่งเป็นตลาดปลาโซแรโพกูดั้งเดิม (소래포구어시장)  กับตลาดปลาโซแรโพกู (소래포구 종합어시장) นั่นเอง

ตลาดปลาโซแรโพกูดั้งเดิม (소래포구어시장)
ตลาดปลาโซแรโพกูดั้งเดิม (소래포구어시장)

ปากอ่าวโซแรเป็นสถานที่เต็มไปด้วยร้านซาชิมิ ตลาดขายอาหารทะเล  หรือตลาดขายปลามากมาย  อยู่บริเวณท่าเรือประมงตั้งอยู่ที่ย่านดงนัม เมืองอินชอนและเป็นทางผ่านของรถไฟสายซูอินตั้งแต่ปี 1937 ถึงปี 1994 ซึ่งในยุคสมัยที่เกาหลีถูกปกครองโดยญี่ปุ่น  เกลือที่ผลิตในโชซอนและพวกอาหารทะเลจะถูกส่งออกไปที่ญี่ปุ่นผ่านทางรถไฟสายซูอินนั่นเองค่ะ และพอเกาหลีได้รับเอกราชที่นี่ก็ได้เป็นแหล่งขายอาหารทะเล  ซึ่งเริ่มแรกจะมีขนาดเล็ก จัดการโดยผู้คนที่พลัดถิ่นที่มาจากจังหวัดฮวางแฮและจังหวัดพยองอันของเกาหลีเหนือซึ่งไม่สามารถกลับไปบ้านเกิดได้นั่นเอง

ตลาดปลาโซแรโพกู (소래포구 종합어시장)

ตลาดปลาโซแรโพกู (소래포구 종합어시장)

โดยตลาดปลาแห่งนี้เป็นตลาดเปิดใหม่ที่สร้างขึ้นในปี 2011 ภายในตลาดก็จะมีอาหารทะเลต่างๆขายอยู่มากมายเลย ประกอบด้วยชั้นใต้ดิน 2 ชั้น บนดินอีก 3 ชั้น รวมเป็น 5 ชั้นค่ะ  ที่ใต้ดินชั้น 1 , ชั้นบนดินชั้น 1 และ ชั้น 3  จะขายพวกอาหารทะเลค่ะ  ที่ใต้ดินชั้น 1 กับชั้น 2 จะมีลานจอดรถและห้องอุปกรณ์  ส่วนพวกร้านที่อำนวยความสะดวกต่างๆจะอยุ่ที่ชั้นบนดินชั้น 2 และ 3 ค่ะ แถมข้างๆตลาดยังมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์โซแรด้วยนะคะ

การเดินทาง :  ลงสถานีโซแรโพกู แล้วออกทางออกที่ 2

===================================================================

เอาล่ะค่ะ! ก็ได้รู้จักกับตลาดปลาทั้ง 2 แห่งไปแล้ว ต่อไปเราจะแนะนำร้านซาชิมิกันค่ะ ไม่ใกล้ไม่ไกลเลยค่ะ เป็นบรรดาร้านที่อยู่ในตลาดโนรยางจินนั่นแหละค่ะ เราจะมาแนะนำคร่าวๆกันค่ะ มีร้านไหนบ้างตามมาเลยย

ตลาดปลาโนรยางจิน (노량진 수산시장)


ร้านฮยองเจซังฮเว (형제상회)

ถ้าพูดถึงร้านซาชิมิที่โนรยางจินหลายๆคนต้องนึกถึงร้านฮยองเจซังฮเว (형제상회) แน่นอนค่ะ   ร้านฮยองเจซังฮเวนี้เป็นหนึ่งในร้านที่มีลูกค้าประจำมากเป็นพิเศษ โดยจะเป็น 2 ร้านที่อยู่ติดกันค่ะ  ( เบอร์ 59,60 ) เค้าว่ากันว่าซาชิมินั้นต้องหั่นชิ้นหนาๆจึงจะได้รสชาติดั้งเดิม ซึ่งที่ร้านนี้ก็หั่นซาชิมิได้หนาค่ะ ทำให้ได้รสสัมผัสที่เหนียวนุ่มมากๆเลย ถ้าคุณอยากเพลิดเพลินกับซาชิมิปลาดิบตามฤดูกาลต่างๆมากมายในราคาที่เหมาะสม  เราขอแนะนำที่ร้านนี้เลยค่ะ

สถานที่ : ร้านปลาหมายเลข 59 และ 60  13-8 ย่านโนรยางจิน  เขตทงจัก  กรุงโซล

เมนู : ซาชิมิสด ราคา 40,000 วอน


ร้านพูอันซูซาน (부안수산)

ต่อมาคือร้านพูอันซูซาน (부안수산) ค่ะ เป็นหนึ่งในร้านที่มีลูกค้าประจำมากมายเช่นเดียวกับร้านฮยองเจซังฮเวค่ะ  หลายๆคนแม้จะต้องไปที่อื่นแต่ก็จะมาที่ร้านพูอันซูซานอยู่เสมอ  พูดถึงซาชิมิที่มีชื่อเสียงที่สุดในร้านพูอันซูซานนั่นก็คือ ปลาตาเดียวค่ะ ไม่เพียงแค่ปลาตาเดียวเท่านั้นนะคะ แต่ปลาจวดที่นิยมทานกันในฤดูร้อนก็มีชื่อเสียงเช่นกัน  ถ้าคุณเป็นนักชิมที่กำลังหาซาชิมิปลาจวดหมักเราขอแนะนำร้านพูอันซูซานค่ะ

สถานที่ : ร้านปลาหมายเลข 168  13-8 ย่านโนรยางจิน  เขตทงจัก  กรุงโซล

เมนู : ซาชิมิหมัก ราคา 33,000 วอน


ร้านแฮนัมตังกึดมาอึล(해남 땅끝마을)

มาถึงร้านแฮนัมตังกึดมาอึล(해남 땅끝마을) ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้แข็งแกร่งของซาชิมิสดๆเลยล่ะค่ะ  เพราะปลาที่ใช้เป็นปลาสดๆเป็นๆที่ผ่านการประมูลทุกวันนั่นเอง  และที่ร้านแฮนัมตังกึดมาอึลยังมีสิ่งที่มีชื่อเสียงพอๆกับความสดของปลาดิบนั่นคือ ซึกิดาชิ (스끼다시) (กับแกล้มของญี่ปุ่น) ค่ะ

ซึกิดาชิ (스끼다시)

เวลาสั่งซาชิมิราคา 50,000 วอนขึ้นไปที่ร้านจะให้ซึกิดาชิมาด้วย ซึ่งเป็นที่เดียวในตลาดปลาโนรยางจินที่มีซึกิดาชิบริการนั่นเองค่ะ ทำให้คุณรู้สึกว่าจ่ายแค่จานเดียวแต่ได้ทานตั้ง 2 จานแหละ  นอกจากนี้ตอนที่สั่ง ถ้าบอกซาชิมิที่ชอบที่อยากกินล่วงหน้าทางร้านเค้าจะทำให้ทันทีเลยล่ะค่ะ  สำหรับคนที่อยากกินแค่ซาชิมิแบบที่ชอบแนะนำให้มาร้านแฮนัมตังกึดมาอึลได้เลยยย

สถานที่ : ร้านปลาหมายเลข 121  13-8 ย่านโนรยางจิน  เขตทงจัก  กรุงโซล

เมนู : ซาชิมิสด ราคา 30,000 วอน


ร้านชุงนัมมีริม (충남미림)

ในตลาดปลาโนรยางจินที่มีอาหารทะเลต่างๆขายอยู่มากมาย ร้านที่ขายปลาทูน่าสดมีเพียงร้านนี้เท่านั้น นั่นคือร้านชุงนัมมีริม (충남미림) ค่ะ  ผู้คนที่หลงใหลปลาทูน่าจะชอบปลาทูน่าสดๆมากกว่าปลาทูน่าแช่แข็งเพราะว่าปลาทูน่าสดจะให้รสชาติอร่อยเหมือนกับน้ำซุปเนื้อวัว  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของปลาทูน่าสดนั่นเอง  ที่ร้านชุงนัมมีริมนั้นปลาที่มีชื่อเสียงจะเป็นปลาสำลีญี่ปุ่น  ปลาจวด และปลาทูน่า  ถ้าคุณ  อยากเพลิดเพลินกับปลาสดๆชั้นเลิศในราคาที่เหมาะสม เราแนะนำให้คุณสั่งชุดวาชิมิที่รวมปลาสำลีญี่ปุ่น  ปลาจวด  และปลาทูน่าเลยค่ะ

สถานที่ : ร้านปลาหมายเลข 69  13-8 ย่านโนรยางจิน  เขตทงจัก  กรุงโซล

เมนู : ซาชิมิสด  ราคา 20,000 วอน  /  ซาชิมิปลาทูน่า ราคา 70,000 วอน


ร้านอิลซองซูซาน(일성수산)

ถ้าคุณอยากทานซาชิมิคุณภาพสูงต้องที่นี่เลยค่ะ ร้านอิลซองซูซาน(일성수산)  ที่ร้านนี้การหมักซาชิมิจะใช้วัตถุดิบหลายๆอย่างร่วมกับสาหร่ายสีน้ำตาล ซึ่งจะต่างกับร้านอื่นค่ะ ตอนที่หมักก็จะตรวจสอบในเรื่องต่างๆ เช่น เวลา การหมักที่เหมาะสมสำหรับซาชิมิแต่ละประเภท เป็นต้น  หากคุณต้องการเพลิดเพลินไปกับซาชิมิหมักรสชาติแสนอร่อยจะต้องจองล่วงหน้านะคะ! และไม่เพียงแค่ซาชิมิหมักเท่านั้น แต่ที่ร้านยังมีซาชิมิสดๆขายด้วยค่ะ ถ้าไม่ชินกับซาชิมิหมักจะสั่งซาชิมิสดๆก็ได้นะคะ

สถานที่ : ร้านปลาหมายเลข 10  13-8 ย่านโนรยางจิน  เขตทงจัก  กรุงโซล

เมนู : ซาชิมิสด ราคา 40,000 วอน  / ซาชิมิหมัก ราคา 60,000 วอน

===================================================================

Photo Credit :
https://1boon.kakao.com/diningcode/Noryangjin
http://www.korea108.com/2015/05/noryangjin-fish-market.html
http://skenergy.tistory.com/1172
http://www.ytn.co.kr/_ln/0103_201703181200287072

1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามค่ะ ถ้าเราสั่งเมนูปลา ซาซิมิ ร้านนี้ร้านแฮนัมตังกึดมาอึล(해남 땅끝마을) ยอดถึง 50,000 วอน สามารถขอรับ ซึกิดาชิ ได้เลยจากทางร้านปลาเลยเหรอ ค่ะ แล้วเอาไปทานที่ร้านชั้น 2 ใช่ไหมค่ะ หรือว่าต้องไปร้านอาหารที่ร้านขายปลาซาซิมิ หำหนดไว้ค่ะ

    ตอบลบ