วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

รู้หรือไม่? ปลาหมึก จูกูมี (쭈꾸미) นักจี (낙지) มุนออ (문어) นั้นแตกต่างกัน!!

จูกูมี (쭈꾸미) นักจี (낙지) และมุนออ (문어) ทั้งหมดล้วนเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังประเภทปลาหมึกเหมือนกัน  แต่เป็นปลาหมึกที่ต่างประเภทกันค่ะ เวลาที่พวกเราเห็นอาหารเกาหลีที่ทำมาจากปลาหมึก เราก็จะเหมาว่าเป็นปลาหมึกเหมือนกันหมดเลยใช่มั้ยล่ะคะ? แต่อาหารแต่ละประเภทเนี่ยเค้าใช้ปลาหมึกต่างประเภทกันนะ แล้วรู้กันมั้ยว่าปลาหมึกแต่ละชนิดต่างกันยังไง? หลายคนอาจไม่รู้  วันนี้เราเลยจะมาบอกเป็นเกร็ดความรู้กันค่ะ

มุนออ (문어)
มุนออ (문어)

มุนออ (문어) เป็นปลาหมึกยักษ์  โดยจะมีขนาดต่างกันไปตามประเภทค่ะ  มุนออที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ Giant Pacific Octopus ค่ะ ปกติแล้วหนวดของมุนออจะยาวประมาณ 3 – 6 เมตร แต่ขนาดยาวที่สุดที่ได้ลงกินเนสบุ๊คนั้นยาวเกือบ 10 เมตรเลยทีเดียว  ในขณะที่มุนออขนาดเล็กที่สุดนั้นมีความยาวไม่ถึง 3  เซนติเมตรด้วยซ้ำ



มุนออเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำไขมันน้อยที่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดี มีสาร Taurine เป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกับจูกูมี (쭈꾸미)  ซึ่งช่วยยับยั้งคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับ และช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็งอีกด้วยค่ะ


นักจี (낙지) 
นักจี (낙지) 

นักจี (낙지) เป็นปลาหมึกสายชนิดหนี่งที่ความยาวของหนวดนั้นจะมากเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับขนาดของลำตัว มีขนาดเล็กกว่ามุนออ ปกติจะอาศัยอยู่ในรูหรือไม่ก็ซ่อนอยู่ใต้ก้อนหินค่ะ  เนื่องจากรูปร่างที่เหมือนมุนออแบบย่อส่วน เด็กๆหลายคนอาจจะคิดว่านักจีคือ 'มุนออ (ปลาหมึกยักษ์)ตอนเด็ก'  แต่ความจริงนักจีก็เป็นเพียงปลาหมึกสายพันธุ์หนึ่งเท่านั้นค่ะ




นักจีนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งมีฤทธิ์ในการยับยั้งคอเลสเตอรอลและโรคโลหิตจาง นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยแร่ธาตุปริมาณมากทำให้ลดอาการเมื่อยล้าได้อย่างดีเยี่ยมด้วยค่ะ


จูกูมี (쭈꾸미)


จูกูมี (쭈꾸미)

จูกูมี (쭈꾸미) เป็นหมึกที่มีหนวดสั้นและตัวเล็กกว่านักจี  ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร เมื่อเทียบกันแล้วจูกูมีจะราคาถูกกว่าและยังมีรสชาติอร่อยกว่านักจีนะคะ  ในการซื้อขายนั้นจะมีการขายแค่หนวดแยกต่างหากด้วย  ตรงเปลือกที่ห่อหุ้มไว้นั้นจะมีลายกลมๆ สีออกประกายทองเล็กน้อยทำให้ง่ายต่อการแยกออกจากนักจีด้วยค่ะ



จูกูมีนั้นประกอบไปด้วยสาร Taurine ที่ช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อและดวงตา นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสาร DHA กับไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อการพัฒนาสมองอีกด้วย รวมถึงมีฤทธิ์ในการต้านทานมะเร็ง และยังช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยทำให้ดีต่อเด็กที่อาหารไม่ย่อยหรือไม่อยากอาหารด้วยค่ะ


Photo Credit :
http://aafood.co.kr/food/story/view/125
http://finesfc.tistory.com/402
https://m.blog.naver.com/PostView.nhn?blogId=yongjae57&logNo=221030666327&proxyReferer=https%3A%2F%2Fwww.google.co.th%2F
http://www.hellonature.net/shop/goods/goods_view_contents.php?goodsno=15771
https://m.blog.naver.com/PostView.nhn?blogId=dew36&logNo=220604930089&proxyReferer=https%3A%2F%2Fwww.google.co.th%2F
https://m.blog.naver.com/PostView.nhn?blogId=kjh688&logNo=220267392721&proxyReferer=https%3A%2F%2Fwww.google.co.th%2F
http://www.xn--vv0bo7b91kipcq4t8oh.com/menu/jjukkumi-menu.php





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น